พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่มีความแตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่แม้ว่าในปัจจุบันสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำพรรณนาหรือข้อเสนอผลิตภัณฑ์กำกับไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้กลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีส่วนประกอบอย่างบทนำและสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในตอนนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกแบบแผ่นพับ เป็นต้น
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้อง คือ งานเอกสารสื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่คนจัดทำ
อยากได้เสนอ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และเนื้อหาของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแบ่งประเภทและชนิดเป็นกลุ่ม
ประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจำแนกแยกแยะ โดยจะมีการจัดทำสารบัญเพื่อไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นแบบอย่างรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเฉพาะเจาะจงกระจ่างแจ้งใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากงานพิมพ์ประชาสัมพันธ์ชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดประเภทไหนลงในงานพิมพ์ก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
งานพิมพ์นี้ถ้าเมื่อคนเอ๋ยถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนจะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์และรายละเอียดในทันที
แต่เนื่องด้วยการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นต้นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมทั้งมีความครึ้มรวมทั้งขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่ระบุจำพวกกำหนดรายละเอียด
สินค้า แล้วก็ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามแนวทางใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำต้องจัดรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา พวก แล้วก็ปริมาณ
หน้า รวมทั้งจำนวนเล่มที่จำเป็นต้องผลิต ด้วยเหตุว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่ต่างอะไรจากหนังสือด้วยเหตุว่าจำนวนเล่มจำเป็นต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มค่ากับต้นทุนสำหรับเพื่อการทำแม่พิมพ์มากไม่น้อยเลยทีเดียว
ขนาดของงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยปกติควรที่จะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางทีก็อาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
นิดหน่อย เนื่องจากหากขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นอาจจะจำเป็นต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติมอีก การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่จำเป็นต้องไตร่ตรองเรื่องความสวยเป็นพิเศษนั่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ดังเช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความครึ้มของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จะต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพอใจจริงๆและก็ได้โอกาสบริโภคเท่านั้น ตัวอย่างเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางทีอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว เป็นต้นว่า ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำเป็นต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางแผนและคิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกหนก่อนจะมีการจัดทำ
Tags :
พิมพ์แคตตาล็อก วารสาร