พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูก คืองานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
จะต้องมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่มีความแตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นถ้าว่าในขณะนี้สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายกลายเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะมีคำบรรยายหรือคำเสนอแนะสินค้าควบคุมไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้กลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นที่ต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีส่วนประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในขณะนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกแบบแผ่นพับ เป็นต้น
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูก คือ งานพิมพ์สื่อโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่ผู้จัดทำ
อยากได้เสนอ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อสินค้าและรายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกเป็นชนิดและประเภทเป็นกลุ่ม
ประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการแยกจำพวก โดยจะมีการจัดทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งปวงจะถูก
ทำเป็นรูปแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเฉพาะเจาะจงแจ่มแจ้งใน
ด้านเนื้อหา ต่างจากสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ประเภทอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดประเภทไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
งานพิมพ์นี้ถ้าเกิดเมื่อคนเอ่ยถึงสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกท่านต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและก็รายละเอียดทันที
แม้กระนั้นเพราะการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมทั้งมีความหนารวมทั้งขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมในการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน จึงทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่ระบุประเภทกำหนดเนื้อหา
ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งถือว่าผิดต้องตามวิธีการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับเพื่อการ
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำต้องวางรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมวดหมู่ และปริมาณ
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่จำเป็นต้องผลิต ด้วยเหตุว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่ได้มีความแตกต่างจากหนังสือด้วยเหตุว่าจำนวนเล่มจำต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับเงินลงทุนสำหรับการทำแม่พิมพ์จำนวนไม่น้อย
ขนาดของงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยปกติควรที่จะใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางทีอาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
น้อย เนื่องจากว่าถ้าเกิดขนาดที่แปลกเกินไปบางครั้งก็อาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติมอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่จะต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความสวยเป็นพิเศษนั่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ยกตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความดกของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วไป จำเป็นต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความสนใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคเพียงแค่นั้น เป็นต้นว่า กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางทีก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรืออาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว เช่น ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกควรจะมีการวางเป้าหมายและพิจารณาถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนการจัดทำ