
พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่ได้ต่างอะไรจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นถ้าว่าในปัจจุบันสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นงานพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำพรรณนาหรือข้อเสนอแนะผลิตภัณฑ์กำกับไว้ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีองค์ประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากในตอนนี้
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกแบบแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกเป็นงานพิมพ์โฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
ปรารถนาพรีเซนเทชั่น โดยจะมีภาพประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อสินค้าและก็เนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะมีการแบ่งประเภทและชนิดเป็นกลุ่ม
ประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการแบ่งประเภทและชนิด โดยจะมีการจัดทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งสิ้นจะถูก
ทำเป็นรูปแบบรูปเล่มคล้ายกับแมกกาซีน โดยจุดหมายด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นกำหนดกระจ่างแจ้งใน
ด้านรายละเอียด ไม่เหมือนกับงานพิมพ์โปรโมทประเภทอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาประเภทไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
งานเอกสารนี้หากเมื่อคนเอ่ยถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกท่านจำเป็นที่จะต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์รวมทั้งรายละเอียดโดยทันที
แต่เนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความหนารวมทั้งขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสมสำหรับในการใช้งานชนิดการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามท้องถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่กำหนดชนิดเจาะจงรายละเอียด
ผลิตภัณฑ์ แล้วก็ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างแพร่หลายซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องตามแนวทางใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำเป็นต้องกำหนดรูปแบบการเดินเรื่อง โครงสร้างเนื้อหา พวก และก็ปริมาณ
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่จะต้องผลิต เพราะการต้นแบบการพิมพ์ไม่มีความแตกต่างจากหนังสือเพราะเหตุว่าจำนวนเล่มต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับต้นทุนสำหรับการทำแม่พิมพ์จำนวนไม่น้อย
ขนาดของสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยทั่วไปควรที่จะใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
เล็กน้อย เพราะว่าถ้าหากขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางครั้งก็อาจจะจำเป็นต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่จะต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความสวยเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ดังเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความหนาของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องจากพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จำต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความสนใจจริงๆและก็มีโอกาสบริโภคเท่านั้น เป็นต้นว่า กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาถามไถ่ถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว ดังเช่นว่า ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางเป้าหมายแล้วก็คิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนจะมีการทำ